5 bài học mình rút ra khi đi du lịch 1 mình
Mục lục

5 bài học mình rút ra khi đi du lịch 1 mình

Vừa qua mình có một chuyến đi đến một vùng đất mới, chỉ 1 mình mình mà thôi. Chuyến đi được quyết định khá nhanh, mình đặt vé trước ngày đi chỉ 3 ngày. Có rất nhiều chuyện vui buồn xung quanh chuyến đi này và mình cũng có thêm nhiều bài học quý giá khi “tự thân vận động”. Hãy cùng mình khám phá 5 bài học khi du lịch một mình ở tuổi 26 nhé.
5 bài học mình rút ra khi đi du lịch 1 mình

Một mình cũng không quá tệ

Mình là một đứa khá nhát và hướng nội, làm gì cũng sợ này sợ kia và không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Mình cũng không dám nghĩ mình sẽ đi du lịch một mình, thậm chí có những khi nghĩ đến thì cũng chỉ muốn quay lại những nơi mình đã đi như Đà Lạt, Huế… vì nó thân thuộc, mình hiểu thành phố và con người nơi đó rồi.

Tuy nhiên lần này mình đã đi đến một thành phố xa lạ, một nơi mình chưa biết gì về nó đó chính là Quy Nhơn. Trước đó mình có ý định đi Phú Yên nhưng vì vé máy bay khá cao nên mình chuyển hướng sang Quy Nhơn. Và mình thấy quyết định này cũng khá hợp lý. 

Vừa chờ máy bay vừa làm việc nè mọi người, đi du lịch mình vẫn có thói quen mang laptop theo
Vừa chờ máy bay vừa làm việc nè mọi người, đi du lịch mình vẫn có thói quen mang laptop theo

Vì đi một mình nên mình phải quyết định mọi thứ: Từ việc đặt vé, giờ bay, lịch trình cho từng ngày, tự đi hay đi tour, ăn uống như thế nào, đặt phòng ở đâu…. Trong suốt hành trình từ sân bay đến thành phố mình cũng làm các thủ tục một mình. Lúc chưa đi mình cũng rất sợ sẽ sai sót hoặc quên hay thiếu gì đó. Tuy nhiên mình thấy mọi việc diễn ra rất suôn sẻ, cả việc đi chơi trong thành phố cũng vậy. Mình có thể tự chạy xe khắp các nẻo đường, đi ăn ở những quán xá mà mình thấy hợp gu và không hề có nỗi sợ nào.

Trước lúc đi thì mình cũng khá sợ: Sợ bị lừa, sợ bị gặp kẻ xấu… (có lẽ do đọc nhiều truyện trinh thám nên rất nhiều kịch bản) nhưng thực sự mình thấy những chuyện này cũng không quá đáng ngại. Và nếu có gặp phải mình cũng có thể xử lý được. Đi một mình giúp mình có những khoảng lặng để suy nghĩ về mọi việc, không bị ai làm phiền và khá thoải mái. Vậy nên sau khi trở về mình đã nghĩ: À thì ra đi du lịch một mình cũng không đáng sợ đến vậy.

Mình cởi mở và giao tiếp nhiều hơn

Là một người hướng nội, ngại giao tiếp, mình cực kỳ ngại phải trao đổi, trò chuyện với những người xung quanh, đặc biệt là những người lạ, chỉ gặp nhau lần đầu. Tuy nhiên, khi đi xa một mình, mình đã học được cách giao lưu, trò chuyện với những người xung quanh, để chuyến đi thêm phần thú vị hơn và để bản thân không phải cô đơn. Mình cũng giữ tâm lý là cần trò chuyện nhiều hơn, có thể kết bạn được với nhiều người dân địa phương càng tốt vì nếu có cơ hội quay lại Quy Nhơn thì sẽ rất tuyệt vời.

Biển Kỳ Co tháng 12 vắng khách nhưng vẫn rất đẹp, có nắng có gió
Biển Kỳ Co tháng 12 vắng khách nhưng vẫn rất đẹp, có nắng có gió

Và người dân Quy Nhơn thì thân thiện, dễ mến nên khi trò chuyện cũng khá thoải mái, giúp mình phá vỡ rào cản từ chính bản thân mình tạo ra. Hầu như đi đến địa điểm nào mình cũng giao lưu để xem những vị khách họ đến từ đâu, họ đến đây có lâu không… Khá may mắn là mình có gặp được 2 bạn trẻ cùng 1 gia đình anh chị cùng ở Hà Nội. Bọn mình đã có những cuộc trò chuyện khá hay, mình biết thêm nhiều về tính cách, cá tính của mọi người cũng như chia sẻ chung sở thích đi du lịch.

Kết thúc chuyến đi mình nghĩ lại và thấy rằng: À, thì ra việc giao tiếp, trò chuyện với mọi người cũng không quá đáng sợ như mình nghĩ. Mọi người đều rất nice, việc bản thân cần làm là xóa bỏ các rào cản do chính mình tạo nên.

Mọi vấn đề đều có thể giải quyết được một mình

Đi chơi xa một mình giúp mình có thể tự làm những việc mà trước đây mình nghĩ mình sẽ không bao giờ làm được một mình, ví dụ như:

  • Vừa chạy xe vừa search đường cũng không quá khó như mình nghĩ, dù thi thoảng có sai đường, có đi vào những con đường kỳ dị nhưng nhìn chung vẫn có thể xử lý được và nó cũng không quá khó như mình nghĩ.
  • Chụp ảnh một mình cũng không phải là tệ, dù tay nghề chụp ảnh không cao, điện thoại cũng hơi “cùi” nhưng chỉ cần chịu khó căn góc, chịu mệt hơn một tý, tạo nhiều dáng hơn một chút thì cũng sẽ có những chiếc ảnh xinh mà thôi.
  • Hôm nay ăn gì – câu hỏi cũng rất dễ trả lời thôi. Nếu đi nhiều người mình sẽ có nhiều option và mình thường sẽ không hay nghĩ xem bữa nay ăn gì bởi khá dễ tính, mọi người ăn gì thì mình ăn theo. Nhưng đi một mình thì sẽ phải nghĩ xem ăn gì là ổn nhất, phù hợp giá tiền nhất và tiện đường đi nhất. Và điều này cũng không làm khó mình, chỉ cần biết bản thân muốn gì, tìm một cửa hàng tiện đường và đi thôi.
Eo Gió rất đẹp nha, đi một mình cảm nhận mọi thứ cũng oke hơn nữa
Eo Gió rất đẹp nha, đi một mình cảm nhận mọi thứ cũng oke hơn nữa

Làm plan đi du lịch cũng đơn giản thôi

Là một người sống và làm việc không có plan gì cả nên mình cũng hơi sợ khi nghĩ đến việc phải làm plan du lịch cho chính mình. Thực tế mình đã định cứ đi mà không cần kế hoạch gì, nhưng đi du lịch ở một nơi xa lạ chưa bao giờ đặt chân đến mà không có plan thì không ổn. Chúng ta phải biết mình sẽ ở đâu, đi những điểm nào, ăn những gì để không phí hoài những ngày du lịch ở đó. Vậy nên một plan chi tiết, đầy đủ là rất cần thiết.

Mình đặt vé đi khá gấp, chỉ trước có vài ngày thôi nên mọi thứ làm cũng khá nhanh. Mình lên lịch về nơi ở, những địa điểm sẽ đi, những món mình sẽ ăn, cách di chuyển trong thành phố, tự đi hay đi tour…. Và với ngân sách từng ngày mình nên đi như thế nào là hợp lý nhất để vừa chơi được nhiều, vừa tiết kiệm. Khi ngồi viết lại những dòng này thì thấy có vẻ đơn giản nhưng thực sự lúc nào plan mình đã tính toán rất nhiều. Nếu ở đây thì chi phí quá cao, ở chỗ khác rẻ hơn thì không tiện, đi tour thì tốn kém mà tự đi thì vất vả và không biết đường…. 

Nói chung có rất nhiều vấn đề xảy ra khi mình lên một kế hoạch du lịch nhưng may mắn là mọi thứ đã diễn ra thành công và chuyến đi của mình khá suôn sẻ. Làm plan du lịch cũng đơn giản thôi nên mọi người đừng ngại nhé, thử một lần làm kế hoạch cho chính mình để thấy mọi thứ không khó như mình nghĩ.

Chẳng sợ gì chỉ sợ không có tiền và sức khỏe

Cuối cùng, trong suốt chuyến đi mình chỉ mong sẽ khỏe mạnh, không bị ốm vì một mình nếu bị ốm thì khá bất tiện. Trước đó đi lên các tỉnh phía Bắc mình rất hay bị ốm có lẽ do độ cao nên bản thân cũng khá sợ. Nhưng có lẽ mình hợp biển, hợp miền Trung nắng gió nên vẫn rất khỏe mạnh, chân đủ khỏe để đi, bụng đủ khỏe để ăn nhiều món ngon.

Thêm nữa, hãy chuẩn bị cho mình tài chính thật tốt để nếu gặp sự cố gì cũng không phải lo lắng quá nhiều nhé mọi người. Có tiền, có sức khỏe, bạn sẽ chẳng sợ điều gì….

Bay về Hà Nội buồn, Bamboo vẫn khai thác nhiều chặng trong nước, mọi người đi bình thường nhé
Bay về Hà Nội buồn, Bamboo vẫn khai thác nhiều chặng trong nước, mọi người đi bình thường nhé

2023 qua đi rồi, đây là một năm khá mệt mỏi với mình vì nhiều câu chuyện: Sức khỏe, công việc, bạn bè, tiền bạc…. Cảm ơn vì chuyến đi Quy Nhơn đã giúp mình chiêm nghiệm nhiều điều. Nếu có thể, hãy thử trải nghiệm đi du lịch một mình để thấy bản thân “lớn” hơn bạn nhé. Một mình không đáng sợ, đáng sợ là không có sức khỏe và không có tiền.

share
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo bài viết mới hàng tháng tự động qua email

Bài viết liên quan