Vì sao mình đi Đà Lạt lần 2? Đà Lạt mùa mưa bão có gì?
Mục lục

Vì sao mình đi Đà Lạt lần 2? Đà Lạt mùa mưa bão có gì?

Trước đây mình chưa bao giờ nghĩ sẽ mê mẩn và yêu Đà Lạt nhiều đến vậy. Nơi mình muốn và khao khát đến khi còn là học sinh, sinh viên đó chính là Huế - vùng đất cố đô với nhiều câu chuyện. Tuy nhiên sau lần đi Đà Lạt cùng anh Đinh, Hà Phương và anh Tài thì mình nhận ra mình “over hợp” Đà Lạt và lúc nào chán đời là lại muốn đi. Vậy nên năm 2023 mình quyết định quay trở lại “phố núi” với nhiều phấn khích.

Trước đây mình chưa bao giờ nghĩ sẽ mê mẩn và yêu Đà Lạt nhiều đến vậy. Nơi mình muốn và khao khát đến khi còn là học sinh, sinh viên đó chính là Huế – vùng đất cố đô với nhiều câu chuyện. Tuy nhiên sau lần đi Đà Lạt cùng anh Đinh, Hà Phương và anh Tài thì mình nhận ra mình “over hợp” Đà Lạt và lúc nào chán đời là lại muốn đi. Vậy nên năm 2023 mình quyết định quay trở lại “phố núi” với nhiều phấn khích.

Vì sao mình đi Đà Lạt lần 2?

Thời tiết Đà Lạt là điều đầu tiên khiến mình yêu thích

Nếu ai đã từng đến Đà Lạt thì chắc chắn mọi người cũng biết thời tiết Đà Lạt siêu siêu thích. Buổi sáng se se lạnh như mùa xuân, buổi trưa hơi nóng như mùa hạ, buổi chiều mát mẻ giống mùa thu và buổi tối nhiệt độ xuống giống mùa đông. Chính vì vậy, giữa tháng 6, tháng 7, ở Hà Nội nắng nóng 40 độ thì viết đi lên Đà Lạt để tránh nóng, tận hướng sự mát mẻ là điều vô cùng tuyệt vời. Thêm nữa, vì thời tiết mát mẻ quanh năm nên làm gì bạn cũng thấy rất thích, kể cả việc ăn uống.

Thời tiết Đà Lạt rất chill và khiến mình mê mẩn
Thời tiết Đà Lạt rất chill và khiến mình mê mẩn

Đây cũng chính là lý do mà 2 năm liên tiếp mình đi vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Bên cạnh đó thì cũng có một vài lý do cá nhân khác khiến mình đi vào thời gian này. Tuy nhiên nếu không may thì quãng thời gian này mọi người có thể gặp những cơn mưa rào của thành phố. Năm nay (2023) còn có nhiều vụ sạt lở, mưa ngập trên khắp Đà Lạt nữa nên nó cũng làm nhiều du khách e ngại. Mình thì may mắn đi mấy hôm đều không mưa nhiều, thời tiết khá đẹp và khá chill, chắc có lẽ do nhân phẩm cũng không phải quá tệ. Hehe.

Đà Lạt rất hợp với những người làm Marketing/Freelancer

Mọi người đều biết công việc của mình là làm nội dung, marketing và rảnh thì mình cũng có làm freelancer. Rất nhiều người nói rằng Đà Lạt chính là “miền đất hứa”, “thánh địa”…. dành cho những ai làm freelancer. Trước khi đến đây mình cũng không hiểu cho lắm, tuy  nhiên đến rồi thì phải công nhận điều này. Bạn không thể ngồi chạy deadline ở Huế, ở Tà Xùa, ở Sapa… nhưng bạn chắc chắn có thể chạy deadline ở Đà Lạt.

Đà Lạt có nhiều quán cafe, mọi người cũng sống rất chậm, thời tiết thì rất đẹp và chill, thích hợp để chúng ta làm mọi việc, trong đó có freelancer. Làm freelancer trên Đà Lạt là điều mà mình nghĩ mọi người nên thử 1 lần vì nó thực sự rất hợp. Chắc chắn chạy deadline ở quán cafe ở Hà Nội sẽ không bao giờ thích bằng chạy deadline ở quán cafe Đà Lạt.

Đà Lạt rất hợp với những người làm Marketing/Freelancer
Đà Lạt rất hợp với những người làm Marketing/Freelancer

Một số quán mình nghĩ mọi người có thể ngồi nếu làm việc gồm:

  • An Cafe
  • Lời của gió
  • Cafe đợi một người
  • Still Cafe
  • Cafe túi mơ to
  • Sơn Pacamara

Hầu hết các quán cafe tại Đà Lạt đều được đầu tư về decor, hình ảnh, nếu chọn được quán view đẹp ở khu đồi Dã Chiến thì có thể vừa cafe, vừa làm việc và vừa ngắm thành phố vô cùng chill.

Đồ ăn Đà Lạt rất hợp với thời tiết

Theo như mình biết thì Đà Lạt cũng không có quá nhiều món nổi tiếng, tất cả các món mà mọi người nhắc đến như: Lẩu gà lá é, bánh căn, nem nướng…. thì đều ở tỉnh/thành phố khác. Nhưng vì thời tiết Đà Lạt quá hợp với các món ăn này nên thành ra người ta quên mất xuất xứ của nó ở đâu.

Ví dụ đơn giản như lẩu gà lá é, theo như mình được biết món ăn này gốc ở Phú Yên. Nhưng mọi người cũng biết thời tiết Phú Yên khá nắng nóng, ăn lẩu nó không hợp. Đà Lạt thì khác, vào buổi tối se lạnh trên phố núi được ngồi bên nồi lẩu để ăn thì không còn gì hấp dẫn và tuyệt vời hơn. Các món ăn khác cũng vậy. Nem nướng thì có ở Nha Trang, bánh căn thì mình thấy Ninh Thuận cũng có. Bánh mì xíu mại ăn buổi sáng se lạnh cũng quá là hợp và dễ ăn. 

Nhìn chung, thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Lạt khí hậu “nhức cái nách” nên dù làm gì, ăn gì, chơi gì…. cũng thấy hợp. Giờ cho mình lên Đà Lạt chỉ ăn với ngồi cafe chạy deadline thôi mình cũng đồng ý.

Lần 2 đi Đà Lạt mình đã chơi gì, ăn gì?

Lần 1 đi Đà Lạt mình đã thử hầu hết các món đặc sản, những điểm tham quan. Năm đó mình đi thì hôi “chạy show”, không có thời gian nghỉ ngơi nhiều nên khá mệt. Lần 2 mình quyết định sống chậm hơn, đi chơi nhưng cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, cảm nhận thành phố.

Di chuyển và lưu trú

Mình đi Đà Lạt 4 ngày 3 đêm. Nói như thế nhưng thực ra mình đi buổi chiều, mãi 6h mới đến homestay và buổi sáng hôm sau đã về rồi vì mình bay chuyến 10h. Như thế có nghĩa là mình thực sự ở Đà Lạt tầm 2,5 ngày thôi. 

Lần này mình bay Bamboo Airway ở cả 2 chiều đi và về
Lần này mình bay Bamboo Airway ở cả 2 chiều đi và về

Lần này mình bay Bamboo Airway ở cả 2 chiều đi và về. Vì đang mùa cao điểm du lịch nên giá vé khá đắt. Mình đặt trên ZaloPay 2 vé khoảng 2tr7/người/khứ hồi (mình áp mã khuyến mãi giảm 500k của ZaloPay). Lúc đi Nội Bài thì mình đi xe bus, còn từ sân bay Liên Khương vào Thành phố Đà Lạt thì mình đi Taxi – giá khoảng 250k – 300k/chiều, tùy theo khoảng cách.

Về chỗ ở, vì trước đó đã ở khu đồi Dã Chiến (hơi rìa ngoài) nên lần này mình chọn 1 home ở trung tâm để ở xem sao. Home mình book là Ale Homestay tại đường Hoàng Diệu, phường 5. Home ở dọc với con suối Cam Ly và giá cũng khá phải chăng. Mình ở 3 đêm, thuê xe máy hết khoảng hơn 1 triệu (mình không nhớ rõ lắm). Home còn khá mới, hình như mới xây thì phải, khá sạch sẽ nên ở cũng thoải mái. Tại đây cũng free nước lọc uống hàng ngày nữa chứ bình thường mình đi đều phải mua nước ở ngoài cũng khá tốn. Trên tầng thượng của home là ban công view thành phố cực đẹp, tối nào mình cũng lên chơi, ngắm trăng và nhìn dòng suối chảy. View ở home cũng khá đỉnh và mình cũng có chụp được vài kiểu ảnh khá ưng ý. Nếu đi Đà Lạt mọi người có thể tham khảo Ale nhé.

View từ homestay nhức cái nách
View từ homestay nhức cái nách

Đi chơi ở Đà Lạt

Lần 2 này thực sự mình đi chơi khá ít, 1 phần vì lần 1 đã đi hết rồi, còn lại là do muốn nghỉ ngơi, không muốn bị mệt. Một số điểm mình đã đi gồm có:

Đồi chè Cầu Đất

Đồi chè Cầu Đất ở khá xa trung tâm thành phố, tầm 45 – 60 phút di chuyển. Mình không đi săn mây mà chỉ đến đây để chơi và chụp ảnh thôi. Nếu đi săn mây thì mọi người cần đi sớm, khoảng 4 rưỡi là đi rồi để kịp đến đó săn mây. Tuy nhiên mình nghĩ mọi người nên hạn chế đi xe máy vì đường đi khá xa, phải đổ đèo, đặc biệt là các bạn gái. Tốt nhất nếu có thể thì đi theo tour săn mây bằng ô tô để an toàn, tránh gặp phải sự cố.

Mình đi Cầu Đất vào buổi sáng, khoảng 8 rưỡi – 9h bắt đầu đi từ trung tâm. Đồi chè thì cũng chỉ có chè mà thôi, bên cạnh đó thì có rất nhiều tuabin gió để mọi người sống ảo. Nói thật mình đến đây cũng chỉ để chụp ảnh thôi chứ không có gì chơi cả. Đồi chè thì đứng đâu cũng có ảnh đẹp cả, mọi người nên quay cả video về ghép nhạc vào sẽ rất ngầu. Mình không biết sau này khu vực Cầu Đất có phát triển thêm không nhưng như hiện tại thì cũng chưa có gì cả, đường đi khá ghê nên mình chắc sẽ không quay lại.

 Đồi chè thì cũng chỉ có chè mà thôi, bên cạnh đó thì có rất nhiều tuabin gió để mọi người sống ảo
Đồi chè thì cũng chỉ có chè mà thôi, bên cạnh đó thì có rất nhiều tuabin gió để mọi người sống ảo

Hầm Hỏa Xa

Bọn mình xem Google Map thấy có địa điểm Hầm hỏa xa trên đường từ Cầu Đất về nên có rẽ vào thử xem có gì không. Và thực sự đây là một quyết định khá sai lầm vì nó chẳng có gì cả, chỉ có một đoạn hầm ngắn thôi. Vấn đề là mọi người phải mua vé để vào hầm: 80k/người kèm 1 đồ uống. Vì có lẽ để thu hút khách du lịch nên ban quản lý có trồng thêm hoa, thiết kế hoa lá cành. Mình thấy nó sẽ hợp với các bà, các mẹ thích sống ảo với hoa hơn. Còn về phía mình thì thấy khá tốn tiền mà không có gì đặc sắc cả.

Dinh 3 Bảo Đại

Ở Đà Lạt có 3 Dinh theo số thứ tự 1, 2, 3. Năm trước mình có đi Dinh 1 và 2 rồi nên năm nay mình đi thử Dinh 3 xem có gì không. Dinh 3 được bao quanh bởi đồi thông lớn, khá mát mẻ và xanh mượt, giá vé vào cổng là 40k/người. So với Dinh 1 thì Dinh 3 sẽ không to bằng, không đẹp bằng nhưng vẫn là địa điểm mọi người nên ghé tham quan. Tại đây sẽ có các anh/chị hướng dẫn viên, thuyết minh tự động nếu có đủ đoàn 10 người trở lên. Dinh 3 cũng có khá nhiều góc sống ảo, giúp bạn có bộ ảnh tuyệt vời  (nên tránh mặc đồ màu vàng nhé vì Dinh được sơn màu vàng rồi).

So với Dinh 1 thì Dinh 3 sẽ không to bằng, không đẹp bằng
So với Dinh 1 thì Dinh 3 sẽ không to bằng, không đẹp bằng

Dốc Nhớ hoài

Con dốc này từng xuất hiện trong phim Em và Trịnh, ở dưới dốc là cafe tiệm may nhớ hoài. Mọi người nếu không uống cafe thì có thể đến đây chụp ảnh sống ảo với con dốc, tuy nhiên cần chú ý đứng gọn, để xe gọn gàng để tránh làm phiền người qua đường. 

Mình đến đây cũng chỉ chụp một vài ảnh sống ảo chứ cũng không có gì đặc biệt lắm, lên ảnh khá là đẹp. Nếu đến Đà Lạt mọi người nên thử ghé xem sao nhé.

Dốc Nhớ hoài
Dốc Nhớ hoài

Chợ Đà Lạt

Mình đi chợ vào buổi sáng để mua một số đồ về làm quà như: Bơ, ớt, đồ sấy khô, bánh tráng…. Chợ Đà Lạt có rất nhiều loại quả, rau kỳ lạ mà mình chưa từng biết. Ví dụ như quả bí ngô mini, củ cải tím, ớt ngọt dài. Các cô bảo mình ớt ngọt dài ăn sống thơm ngon và giòn nên mình cũng mua. Tuy nhiên về ăn thử thì nó vẫn là ớt thôi, mùi ớt khá hăng và không ngọt nên mình cũng không thấy có gì đặc biệt.

Hoa quả sấy khô mua trong chợ giá cũng khá cao, mọi người mua hàng nào cũng được vì hàng nào cũng như nhau hết thôi. Lần này mình đi tốn tiền nhiều có lẽ vào đồ mua mang về làm quà thôi còn ăn uống thì cũng bình thường.

Đà Lạt ăn gì, uống gì?

Một số món ăn mình đã ăn ở Đà Lạt gồm có:

Quán nhậu tới bến ở phường 5

Quán này đối diện homestay. Lúc mới đến Đà Lạt vì quá đói nên vào ăn và đắt vô cùng. Bia uống cũng bình thường, gọi 1 đĩa bò cuốn rau cải 200k mà được rất ít, ăn cũng không ngon. Tổng cộng bữa nhậu hết 300k và mình không bao giờ muốn quay lại thêm 1 lần nào nữa.

Đĩa bò cuốn lá cải 200k
Đĩa bò cuốn lá cải 200k

Chè Đà Lạt

Mình ăn chè ở đường 3/2 thì phải, tên Như Ý. Mình gọi chè đậu đen và ngọt kinh khủng khiếp, cảm giác họ cho thêm sữa vào thì phải. Ăn xong cốc chè phải uống thêm 2 cốc nước lọc mới đỡ. Giá là 15k/cốc.

Bánh mì thịt nướng, bánh mì xíu mại

Buổi sáng ăn bánh mì vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu. Bánh mì thịt nướng mình ăn ở gần nhà và nó cứng và dai kinh hồn. Giá là 20k/ổ.

Bánh mì xíu mại bé Linh ở ngay gần homestay mình ở, rất đông. Quán có 2 địa điểm cũng không cách xa nhau lắm. Cá nhân mình thấy ăn cũng bình thường, không quá xuất sắc như quán mà lần đầu đi mình đã ăn. Ăn chơi chơi buổi sáng thì được rồi nhưng thực sự không để lại ấn tượng nhiều.

Cafe Tùng

Cafe Tùng là 1 quán cafe đã cũ, có từ lâu rồi. Bọn mình biết đến quán khi đọc cuốn sách Đà Lạt – Một thời hương xa của Nguyễn Vĩnh Nguyên tại quán cafe Acof – Khu tập thể Thanh Xuân Bắc. Quán khá nhỏ, đúng chất Đà Lạt xưa với những bài hát hoài niệm. Đi buổi sáng khá đông, chỗ để xe cũng chật. Mọi người có thể gọi đen đá, nâu đá, yaourt… Đây là những món best seller của quán. Vì đông nên chờ cũng khá lâu tuy nhiên cũng rất đáng. Mình uống nâu đá thấy vừa miệng, cafe thơm kết hợp cùng sữa béo ngậy vô cùng tuyệt vời.

Theo mình được biết Tùng là quán cafe mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng đến để ngồi, viết nhạc… Mọi người có dịp có thể ghé quán để thưởng thức nhé.

Giá cafe nâu đá: 25k/cốc. Quán nằm ở khu Hòa Bình – mình cũng không nhớ rõ địa chỉ lắm.

Cafe nâu đá ở Tùng
Cafe nâu đá ở Tùng

Bò dã chiến, bánh căn

Năm ngoái ăn bò dã chiến trong vội vàng, trong thèm thuồng vì đến giờ ra sân bay về Hà Nội. Do vậy nên năm nay mình vào ăn tiếp để tìm lại hương vị năm xưa. Bò dã chiến ở Đường Hùng Vương rất thơm ngon, giá hợp lý. Quán đông khách nhưng phục vụ rất nhanh, không phải đợi lâu. Nhất định phải đến và ăn món bò lá lốt nhé mọi người, đỉnh cao luôn ạ. Mình ăn suất 300k/2 người là vừa đủ, không quá no lắm.

Tìm quán bánh căn ở Đà Lạt vào chiều tối là một thử thách lớn vì rất ít. Bọn mình vô tạm 1 quán ở khu Hòa Bình nhưng ăn không được ngon như Bánh căn Lệ ở đường Yersin. Mình quên không chụp lại nhưng nhìn chung là để ăn tạm thôi.

Gà nướng cơm Lam

Tầm 5 rưỡi mình có mua gà nướng cơm lam thì quán báo là chưa có, phải chờ 1 tiếng. 1 tiếng sau quay lại thì đã thấy hết gà, mình là người may mắn cuối cùng mua được nửa con gà nướng ở đây. Cuộc chiến khủng khiếp. Quán bán mang về và cả tại chỗ khá đông khách, không đủ gà để bán luôn. Mình gọi nửa con gà nướng giá 100k kèm 20k/1 ống cơm lam. Để mua được bạn phải chờ khá là lâu đó, mình ngồi chờ khoảng 30 phút. Gà nướng ăn cùng rau sống, chấm muối ớt thơm ngon. Cơm lam chấm muối vừng ăn cứ gọi là nhức cái nách.

Quán Gà nướng Lửa Hồng ở số 3 Trần Hưng Đạo Phường 3 nhé mọi người.

Bánh tráng, sữa đậu nành

Đi Đà Lạt là phải ăn bánh tráng nướng, sữa đậu nành và dâu lắc. 3 cái món này ăn cùng với nhau quá là hợp với thời tiết ở Đà Lạt. Mình ăn ở quán vỉa hè trên khu Hòa Bình, đối diện với The Pizza Company hết khoảng 70k thôi. Ngoài ra mình cũng có uống sữa đậu nành cô Lan ở 1 con ngõ trên đường Phan Đình Phùng cũng khá thơm ngon, mọi người có thể thử nhé.

Đến Đà Lạt là phải ăn bánh tráng

Cà phê Sơn Pacamara

Quán cafe này mình đến vào buổi sáng vừa để làm việc vừa để thưởng thức. Mình sẽ có review chi tiết về quán trong 1 bài khác nhé.

Lẩu bò ba toa

Thấy mọi người bảo đây là quán lẩu bò vô cùng nổi tiếng ở Đà Lạt và nó ở gần ngay homestay mình ở luôn. Xung quanh đó có rất nhiều quán lẩu bò mọc lên, mọi người chú ý quán biển đỏ và vào đúng nhà. Mình đã đi nhầm nhà may còn quay ra. 

Quán lúc nào cũng đông khách và luôn chân luôn tay phục vụ. Mình gọi suất 300k ăn thấy khá vừa miệng. Có bò thơm ngon ăn kèm thập cẩm rau, chấm cùng nước chấm thần thánh ăn rất hợp và ngon. Mình thấy nếu ăn thêm cùng mì nữa là vừa no, không nên gọi suất lớn làm gì vì ăn vậy là đủ rồi.

Nghe tài xế taxi nói rằng quán lẩu này mỗi ngày bán 2 tấn thịt bò. Mình chẳng biết thật hay không. Nhưng mọi người nên thử quán này nhé ăn khá ngon và giá cũng phải chăng.

Nước dừa tiệm Da Vàng

Gần home mình ở có quán nước dừa nên mình có vào uống thử. Nước dừa của quán phải gọi là vô cùng đỉnh. 1 cốc 700ml giá chỉ có 25k và tùy chọn loại chân trâu. Trân châu hoa đậu biếc, thạch lá dứa,…. cùng nhiều loại khác kèm nhân dừa ăn dai dai rất ngon. Ngoài ra quán cũng có thêm cả tàu hũ/tào phớ đồng giá 25k vô cùng đầy đặn.

Sau khi uống nước dừa tại đây mình đã bị nghiện, tuy nhiên về Hà Nội chưa tìm được quán nào ngon như vậy khiến mình tiếc nuối mãi thôi. Bạn có thể tìm kiếm tiệm Da Vàng trên Facebook để tìm hiểu thêm về quán nhé.

Nước dừa tiệm Da Vàng
Nước dừa tiệm Da Vàng

Hủ tiếu

Nghe mọi người nhắc đến hủ tiếu nhiều nhưng mình chẳng biết nó là gì, đợt này ăn thử thì mới biết nó chính là sợi mì gạo ở ngoài Bắc. Hủ tiếu ăn kèm cùng xương được ninh nhừ, thịt xá xíu, củ cải trắng, lá hẹ. 1 bát mình ăn lúc sáng sớm trên phố Hòa Bình là 35k mà vô cùng đầy đặn luôn. Tuy nhiên mình không hợp với hủ tiếu lắm ăn cảm giác không ngon như mình nghĩ.

Người bán hàng là 1 anh (chị?) trong cộng đồng LGBT, bên cạnh có hàng bán xôi đủ loại, phù hợp cho 1 bữa sáng no đủ.

Hủ tiếu 35k ở Đà Lạt
Hủ tiếu 35k ở Đà Lạt

Cafe vợt

Sáng cuối cùng mình có uống thử cafe vợt ở trên vỉa hè, view nhìn ra chợ Đà Lạt (khu Hong Kong bên hông Đà Lạt ấy). Nói chung uống cafe ở đây thì chủ yếu lấy cái view chứ cũng chẳng có gì đặc biệt, mình thấy nâu đá không ngon như ở cafe Tùng. Nếu không cẩn thận đang ngồi sẽ có công an phường đi dẹp và phải chạy loạn =)))). Nhưng nói chung vẫn là 1 trải nghiệm nên thử khi đến phố núi nhé mọi người. Giá cho 1 cốc nâu đá là 15k.

Nhìn chung ở lần 2 này mình ăn nhiều hơn, ngủ nhiều hơn, đi chơi ít hơn bởi mình đi với tâm lý nghỉ ngơi, chill là chính nên cũng không có quá nhiều trải nghiệm. Tuy nhiên mình vẫn khá hài lòng, đặc biệt là thời tiết không bị mưa lũ như báo đài đưa tin. Mình biết được sau khi mình về thì Đà Lạt lại mưa lũ, mình thấy may mắn quá trời.

Cafe view triệu đô
Cafe view triệu đô

Kết luận

Tổng thiệt hại chuyến đi này mình hết 5 triệu – tuy vé máy bay rẻ hơn lần 1 nhưng ăn chơi nhiều hơn nên chi phí cũng ngang ngửa.

Chắc sau lần này thì phải rất lâu sau nữa mình mới lại đến Đà Lạt, có thể là 5 năm – 10 năm, không biết nữa. Nhưng hy vọng rằng Đà Lạt sẽ mãi đẹp, mãi bình yên, giữ mãi không khí này để 1 ngày nào đó khi gặp lại, mình sẽ vẫn giữ được cảm giác như lần đầu.

Review Đà Lạt đến đây hết rồi, hẹn mọi người ở những địa điểm ăn chơi tiếp theo nhé.

share
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo bài viết mới hàng tháng tự động qua email

Bài viết liên quan