Học quản trị kinh doanh là vô dụng?
Mục lục

Học quản trị kinh doanh là vô dụng?

Nhiều người cho rằng học quản trị kinh doanh sẽ làm sếp và ngành chỉ dành cho những ai con nhà giàu, có điều kiện. Còn những bạn nhà không có điều kiện thì không nên học. Chưa hết, vì ngành đào tạo khá chung chung nên khá nhiều bạn trẻ hoang mang, lo lắng không biết học xong sẽ làm công việc gì.
qtkd

Trước đây, khi thi đại học, mình đăng ký 2 nguyện vọng vào ngành kế toán và quản trị kinh doanh. Lúc đó mình chỉ nghĩ đơn giản là vì mình sống ở gần các khu công nghiệp nên học kế toán sau này sẽ dễ dàng xin việc hơn, công việc cũng khá ổn định. Tuy nhiên vì điểm thi không được tốt nên mình không đỗ kế toán nên đành chuyển sang học quản trị kinh doanh.

Thú thật, vào thời điểm đó mình không rõ quản trị kinh doanh là ngành như thế nào, học những gì, mình chỉ hiểu đơn giản là nó học về kinh tế, kinh doanh, bán hàng. Nhưng mình cũng không nghĩ quá nhiều, mình cho rằng chỉ cần cố gắng chăm chỉ học và tích lũy kinh nghiệm từ sớm thì sẽ tìm được công việc như mong muốn thôi.

Mình dành 2 năm đầu chỉ học trên nhà trường rồi đi về nhà, không làm thêm bất kỳ công việc gì, trong khi các bạn cùng lớp làm rất nhiều công việc khác nhau để kiếm thêm thu nhập cũng như có thêm trải nghiệm. Trong 2 năm này mình cũng được học khá nhiều môn khác nhau trong quản trị kinh doanh như: Quản trị nhân sự, quản trị tài chính, kế toán, quản trị chất lượng, quản trị rủi ro, quản trị sản xuất, quản trị marketing, thương mại điện tử….. và rất nhiều ngách khác. Chính vì được trải nghiệm nhiều môn học như vậy nên mình biết rõ bản thân mình thích cái gì và không thích cái gì. 

Đúng là quản trị kinh doanh cho mình học rất nhiều thứ nhưng không sâu về một cái gì cả. Tuy nhiên đó cũng chính là cơ hội để bạn biết được mình thích cái gì, mình hứng thú với cái gì và mình hợp với cái gì nhất. Rất nhiều bạn học sinh khi đăng ký chọn ngành học của trường đại học thường sẽ chọn ngành mà mình thích và nghĩ rằng mình sẽ theo nó cả đời. Tuy nhiên đến khi học thực tế, có rất nhiều bạn “vỡ mộng”, chán nản vì ngành học không như mình mong muốn, rồi thất vọng, rồi chuyển ngành, chuyển nghề… Hoặc các trường hợp làm trái ngành học cũng không phải là hiếm. Bản thân mình đã gặp nhiều trường hợp như vậy từ chính bạn bè cùng tuổi, các anh chị khóa trên hay cả những em khóa dưới. 

Trong khi đó, quản trị kinh doanh giúp bạn có nhiều trải nghiệm khác nhau, từ đó biết mình hứng thú với cái gì và quyết định theo nó hay không. Bạn bè cùng lớp đại học của mình, có người nhận ra mình hợp với công việc giấy tờ, số liệu… nên chọn theo nghề HR Admin. Có bạn lại yêu thích những con số, thích làm việc về đầu tư, thích phân tích số liệu nên chọn theo nghề Data Analyst công ty Fintech.

Chưa hết, đây là ngành giúp bạn có thể hiểu rõ về tình hình tổng quan về việc kinh doanh, bán hàng…. và nó giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn. Với bản thân mình, sau khi được tiếp cận nhiều môn học liên quan đến nhiều mảng trong kinh doanh, mình nhận thấy mình hợp với marketing hơn cả. Và thế là bên cạnh việc học các môn trên lớp, mình cố gắng tự học, tự tìm hiểu sâu hơn về marketing. Đồng thời đến năm 3, mình cũng bắt đầu tìm công việc thực tập liên quan đến marketing để hiểu rõ hơn về công việc này, ngành học này.

Hiện tại mình đang làm marketing cho công ty công nghệ, sản phẩm mình làm liên quan đến nhân sự. Và may mắn rằng mình đã được học về quản trị nhân sự trước đó nên thấy tiếp cận, hiểu sản phẩm cũng khá nhanh và có thể hoàn thành công việc khá tốt. Hơn nữa, mình cũng hiểu hơn về cách một doanh nghiệp vận hành như thế nào, các yếu tố về quản trị doanh nghiệp, quản trị con người ra sao…

Mình luôn tin rằng, trường đại học sẽ là nơi định hướng, giúp các bạn sinh viên biết rằng mình hợp với cái gì và mình làm tốt điều gì. Còn để phát triển, để làm việc tốt, để có một mức lương cao thì quan trọng nhất vẫn chính là bản thân các bạn. Quản trị kinh doanh không phải là ngành dành cho con nhà giàu, nó là ngành mở ra cho các bạn rất nhiều cơ hội nếu như bạn hiểu rõ và biết cách tận dụng cơ hội. Chưa hết, nếu như làm tốt và là người có tư duy, chắc chắn bạn sẽ có thể nhanh chóng đi lên các vị trí cao hơn trong công việc.

Chẳng có ngành học nào học xong bạn ra làm sếp, làm quản lý luôn cả. Chúng ta vẫn phải đi từ những vị trí thấp để đến được những vị trí cao hơn trong công việc. Quan trọng nhất vẫn là cách chúng ta tìm tòi, học hỏi và lựa chọn con đường sự nghiệp, công việc của mình như thế nào. 

Học quản trị kinh doanh là dễ thất nghiệp? Nếu bạn không cố gắng, dù học ngành “xịn”, “hot” thì vẫn có nguy cơ thất nghiệp thôi.

share
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo bài viết mới hàng tháng tự động qua email

Bài viết liên quan