Review sách Ma thuật bị cấm: Không chỉ là trinh thám, đó còn là khoa học
Mục lục

Review sách Ma thuật bị cấm: Không chỉ là trinh thám, đó còn là khoa học

Ma thuật bị cấm là tác phẩm nằm trong seri trinh thám “Thám tử Galileo” của nhà văn Keigo. Cuốn sách không chỉ đơn giản nói về trinh thám, về phá án mà còn về cái tâm của người làm khoa học.

Ma thuật bị cấm là tác phẩm nằm trong seri trinh thám “Thám tử Galileo” của nhà văn Keigo. Cuốn sách không chỉ đơn giản nói về trinh thám, về phá án mà còn về cái tâm của người làm khoa học. Ở tác phẩm này, Yugawa không trực tiếp tham gia phá án, nhưng giáo sư đóng góp không nhỏ trong toàn bộ câu chuyện.

Ma thuật bị cấm là tác phẩm có dung lượng ngắn nhất trong số những cuốn sách mình đã đọc ở seri Thám tử Galileo. Tuy nhiên, không vì thế mà tác phẩm này trở nên kém hấp dẫn. Bản thân mình thấy tác phẩm chỉ ở mức vừa đủ, có một số chi tiết phát triển khá nhanh và động cơ gây án cũng không quá thuyết phục. Vì chỉ có gần 300 trang sách mà tác giả đưa vào quá nhiều vấn đề khiến câu chuyện chưa được sâu và nếu không để ý người đọc sẽ không thể biết được các sự kiện có liên quan gì đến nhau.

Về nội dung, tác phẩm mở đầu với vụ án là một cô gái trẻ, tiếp theo là vụ án của một người làm nhà báo. Cảnh sát chỉ bắt đầu điều tra khi vụ án của nhà báo xuất hiện và sau đó phát hiện có sự liên quan với vụ án của cô gái kia. Trong suốt quá trình điều tra, cảnh sát đã phát hiện ra nhiều manh mối, thẩm vấn nhiều đối tượng liên quan. Và lần này, vụ án còn liên quan đến cả chính trị gia và tưởng như nó sẽ phải kết thúc để tránh những rắc rối không đáng có.

Thế nhưng bằng một cách nào đó, những cuộc điều tra vẫn diễn ra, cảnh sát vẫn tìm được hung thủ thực sự và ngăn cản được sai lầm của một thanh niên trẻ. Bản thân mình nhận thấy, động cơ của vụ án giết người quá khiên cưỡng, cũng không thật sự làm hài lòng người đọc. Đúng là ai không ai nghĩ đến đó là hung thủ nhưng sau khi biết hung thủ, người đọc cũng không ngỡ ngàng, không ngạc nhiên mà chỉ tự hỏi “Thì ra là nhân vật này sao”. Ở Ma thuật bị cấm, hung thủ giết người lại không phải là nhân vật chính mà nhân vật chính lại không hề có liên quan gì đến hung thủ.

mat thuat bi cam 1
Review sách Ma thuật bị cấm: Không chỉ là trinh thám, đó còn là khoa học 3

Nhân vật chính của truyện là Shingo – hậu bối tại trường cấp 3 của giáo sư Yugawa. Cậu đang lên kế hoạch trả thù cho người chị gái đã mất dựa theo những kiến thức khoa học mà Yugawa đã dạy từ trước. Theo như đánh giá của giáo sư, Shingo là một thiên tài, nhưng dùng khoa học để làm những điều sai trái, đó không phải là điều đúng đắn. Giáo sư giúp Shingo bỏ ý định trả thù, đã lay động tâm trí cậu để cậu không phải bước vào con đường tội lỗi.

Nội dung của Ma thuật bị cấm ôm đồm quá nhiều vấn đề. Đó là việc bảo vệ môi trường, cái tâm cái tầm của người làm khoa học, những góc tối của người làm chính trị và cả những vụ án. Chính vì thế nên chỉ gần 300 trang sách là chưa đủ và khiến người đọc chưa thỏa mãn. Hơn nữa, tác phẩm được xếp vào seri với rất nhiều cuốn sách nổi bật như: Phía sau nghi can X, Sự cứu rỗi của thánh nữ,… nên nếu đã đọc 2 cuốn kia, chắc chắn đọc giả sẽ cảm thấy nhiều gì đó.

Dù là lối kể chuyện an toàn nhưng Keigo vẫn khiến người đọc bị thu hút và cuốn theo câu chuyện. Một lần nữa, tác giả lại cho thấy sự hiểu biết vượt trội của mình về khoa học, về các kiến thức vật lý. Hơn nữa, tác giả còn đưa vào câu chuyện những chi tiết để nói lên cái tâm, cái tầm của người làm khoa học.

Ma thuật bị cấm đã để câu chuyện này ở trong câu chuyện kia, bi kịch này ở quá khứ kéo dài đến hiện tại và đập tan những ước mơ của cậu sinh viên trẻ, đóng sầm ước mơ về sáng tạo, về khoa học. Cách kể chuyện của Keigo khiến chúng ta không biết nên yêu hay hận Shingo và độc giả cũng không biết phải đánh giá về giáo sư Yugawa như thế nào. Vì trong cuốn sách này, giáo sư không đóng vai trò là thám tử điều tra, thậm chí giáo sư còn có những lúc bị dao động bởi cậu học trò cấp 3 năm xưa. 

Xét về tổng thể, với những ai chưa đọc quá nhiều trinh thám thì đây là tác phẩm có thể chấp nhận được, một tác phẩm vừa đủ. Tuy nhiên nếu để so sánh với những tác phẩm khác của tác giả thì vẫn chưa thực sự xuất sắc. Người đọc vẫn còn chút lấn cấn, khó hiểu và không biết những chi tiết, nhân vật có tác dụng như thế nào.

Mình vẫn đánh giá đây là cuốn sách đọc được, dù nó không thực sự hay như mình kỳ vọng. Nhưng vì là sách của Keigo thì mình khá yên tâm bởi lối kể chuyện vô cùng thu hút, khiến mình không thể bỏ dở giữa chừng. Ma thuật bị cấm đã mang đến cho người đọc không chỉ là quá trình điều tra giết người mà còn là những thông tin hữu ích về khoa học cũng như cái tâm của người làm nghề, để lại trong tâm trí bạn đọc nhiều suy ngẫm.

share
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo bài viết mới hàng tháng tự động qua email

Bài viết liên quan